PHÁP LỆNH
CỦA UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI SỐ 01/1998/PL-UBTVQH10
NGÀY 26 THÁNG 02 NĂM 1998 CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
NGÀY 26 THÁNG 02 NĂM 1998 CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
Để
xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, năng
lực và tận tụy phục vụ nhân dân, trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
nghĩa;
Căn
cứ vào Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992;
Căn
cứ vào Nghị quyết của Quốc hội khoá X, kỳ họp thứ 2 về Chương trình xây dựng
luật, pháp lệnh năm 1998;
Pháp
lệnh này quy định về cán bộ, công chức.
CHƯƠNG I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1
Cán
bộ, công chức quy định tại Pháp lệnh này là công dân Việt Nam, trong biên
chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước, bao gồm:
1.
Những người do bầu cử để đảm nhiệm chức vụ theo nhiệm kỳ trong các cơ quan nhà
nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội;
2.
Những người được tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc được giao nhiệm vụ thường xuyên làm
việc trong tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội;
3.
Những người được tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc giao giữ một công vụ thường xuyên, được
phân loại theo trình độ đào tạo, ngành chuyên môn, được xếp vào một ngạch hành
chính, sự nghiệp trong các cơ quan nhà nước; mỗi ngạch thể hiện chức và cấp về
chuyên môn nghiệp vụ, có chức danh tiêu chuẩn riêng;
4.
Thẩm phán Toà án nhân dân, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân;
5.
Những người được tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc được giao nhiệm vụ thường xuyên làm
việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ
quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; làm việc trong các cơ
quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên
nghiệp.
Điều 2
Cán
bộ, công chức là công bộc của nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, phải
không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, học tập nâng cao trình độ và năng lực
công tác để thực hiện tốt nhiệm vụ, công vụ được giao.
Điều 3
Cán
bộ, công chức ngoài việc thực hiện các quy định của Pháp lệnh này, còn phải
tuân theo các quy định có liên quan của Pháp lệnh chống tham nhũng, Pháp lệnh
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản pháp luật khác.
Điều 4
Công
tác cán bộ, công chức đặt dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam,
bảo đảm nguyên tắc tập thể, dân chủ đi đôi với phát huy trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Điều 5
1.
Uỷ ban thường vụ Quốc hội, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội quy
định cụ thể việc áp dụng Pháp lệnh này đối với những người do bầu cử không
thuộc đối tượng quy định tại điểm 1 Điều 1 của Pháp lệnh này.
2.
Chính phủ quy định cụ thể việc áp dụng Pháp lệnh này đối với cán bộ xã, phường,
thị trấn; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong các cơ
quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp trong
các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân; thành viên Hội đồng quản trị, Tổng
giám đốc, Phó tổng giám đốc, Giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng và những
cán bộ quản lý khác trong các doanh nghiệp nhà nước.
CHƯƠNG II
NGHĨA VỤ, QUYỀN LỢI CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
NGHĨA VỤ, QUYỀN LỢI CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
Điều 6
Cán
bộ, công chức có những nghĩa vụ sau đây:
1.
Trung thành với Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ sự an toàn, danh dự và
lợi ích quốc gia;
2.
Chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật
của Nhà nước; thi hành nhiệm vụ, công vụ theo đúng quy định của pháp luật;
3.
Tận tụy phục vụ nhân dân, tôn trọng nhân dân;
4.
Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tham gia sinh hoạt với cộng đồng dân cư nơi cư
trú, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của nhân dân;
5.
Có nếp sống lành mạnh, trung thực, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư; không
được quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tham nhũng;
6.
Có ý thức tổ chức kỷ luật và trách nhiệm trong công tác; thực hiện nghiêm chỉnh
nội quy của cơ quan, tổ chức; giữ gìn và bảo vệ của công, bảo vệ bí mật nhà
nước theo quy định của pháp luật;
7.
Thường xuyên học tập nâng cao trình độ; chủ động, sáng tạo, phối hợp trong công
tác nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ, công vụ được giao;
8.
Chấp hành sự điều động, phân công công tác của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
Điều 7
Cán
bộ, công chức chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thi hành nhiệm vụ, công
vụ của mình; cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo còn phải chịu trách nhiệm
về việc thi hành nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức thuộc quyền theo quy
định của pháp luật.
Điều 8
Cán
bộ, công chức phải chấp hành quyết định của cấp trên; khi có căn cứ để cho là
quyết định đó trái pháp luật thì phải báo cáo ngay với người ra quyết định;
trong trường hợp vẫn phải chấp hành quyết định thì phải báo cáo lên cấp trên
trực tiếp của người ra quyết định và không phải chịu trách nhiệm về hậu quả của
việc thi hành quyết định đó.
Điều 9
Cán
bộ, công chức có các quyền lợi sau đây:
1.
Được nghỉ hàng năm theo quy định tại Điều 74, Điều 75, khoản 2, khoản 3 Điều 76
và Điều 77, nghỉ các ngày lễ theo quy định tại Điều 73 và nghỉ việc riêng theo
quy định tại Điều 78 của Bộ luật lao động;
2.
Trong trường hợp có lý do chính đáng được nghỉ không hưởng lương sau khi được
sự đồng ý của người đứng đầu cơ quan, tổ chức sử dụng cán bộ, công chức;
3.
Được hưởng các chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội, ốm đau, tai nạn lao động, bệnh
nghề nghiệp, thai sản, hưu trí và chế độ tử tuất theo quy định tại các điều
107,142,143,144,145 và 146 của Bộ luật lao động;
4.
Được hưởng chế độ hưu trí, thôi việc theo quy định tại Mục 5 Chương IV của Pháp
lệnh này;
5.
Cán bộ, công chức là nữ còn được hưởng các quyền lợi quy định tại khoản 2 Điều
109, các điều 111,113,114,115,116 và 117 của Bộ luật lao động;
6.
Được hưởng các quyền lợi khác do pháp luật quy định.
Điều 10
Cán
bộ, công chức được hưởng tiền lương tương xứng với nhiệm vụ, công vụ được giao,
chính sách về nhà ở, các chính sách khác và được bảo đảm các điều kiện làm
việc.
Cán
bộ, công chức làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, hải đảo hoặc làm việc trong
các ngành, nghề độc hại, nguy hiểm được hưởng phụ cấp và chính sách ưu đãi do
Chính phủ quy định.
Điều 11
Cán
bộ, công chức có quyền tham gia hoạt động chính trị, xã hội theo quy định của
pháp luật; được tạo điều kiện để học tập nâng cao trình độ, được quyền nghiên
cứu khoa học, sáng tác; được khen thưởng khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, công
vụ được giao.
Điều 12
Cán
bộ, công chức có quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện về việc làm của cơ quan, tổ
chức, cá nhân mà mình cho là trái pháp luật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm
quyền theo quy định của pháp luật.
Điều 13
Cán
bộ, công chức khi thi hành nhiệm vụ, công vụ được pháp luật và nhân dân bảo vệ.
Điều 14
Cán
bộ, công chức hy sinh trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ được xem xét để công
nhận là liệt sĩ theo quy định của pháp luật.
Cán
bộ, công chức bị thương trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ thì được xem xét
để áp dụng chính sách, chế độ tương tự như đối với thương binh.
CHƯƠNG III
NHỮNG VIỆC CÁN BỘ, CÔNG CHỨC KHÔNG ĐƯỢC LÀM
NHỮNG VIỆC CÁN BỘ, CÔNG CHỨC KHÔNG ĐƯỢC LÀM
Điều 15
Cán
bộ, công chức không được chây lười trong công tác, trốn tránh trách nhiệm hoặc
thoái thác nhiệm vụ, công vụ; không được gây bè phái, mất đoàn kết, cục bộ hoặc
tự ý bỏ việc.
Điều 16
Cán
bộ, công chức không được cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, gây khó khăn, phiền
hà đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong khi giải quyết công việc.
Điều 17
Cán bộ, công chức không được thành lập, tham gia thành
lập hoặc tham gia quản lý, điều hành các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách
nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, hợp tác xã, bệnh viện tư, trường học tư và tổ
chức nghiên cứu khoa học tư.
Cán
bộ, công chức không được làm tư vấn cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh,
dịch vụ và các tổ chức, cá nhân khác ở trong nước và nước ngoài về các công
việc có liên quan đến bí mật nhà nước, bí mật công tác, những công việc thuộc
thẩm quyền giải quyết của mình và các công việc khác mà việc tư vấn đó có khả
năng gây phương hại đến lợi ích quốc gia.
Chính
phủ quy định cụ thể việc làm tư vấn của cán bộ, công chức.
Điều 18
Cán
bộ, công chức làm việc ở những ngành, nghề có liên quan đến bí mật nhà nước,
thì trong thời hạn ít nhất là năm năm kể từ khi có quyết định hưu trí, thôi
việc, không được làm việc cho các tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài hoặc
tổ chức liên doanh với nước ngoài trong phạm vi các công việc có liên quan đến
ngành, nghề mà trước đây mình đã đảm nhiệm.
Chính
phủ quy định cụ thể danh mục ngành, nghề, công việc, thời hạn mà cán bộ, công
chức không được làm và chính sách ưu đãi đối với những người phải áp dụng quy
định của Điều này.
Điều 19
Người
đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con của
những người đó không được góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi
ngành, nghề mà người đó trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước.
Điều 20
Người
đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức không được bố trí vợ
hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của mình giữ chức vụ lãnh đạo về tổ
chức nhân sự, kế toán - tài vụ; làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức
hoặc mua bán vật tư, hàng hoá, giao dịch, ký kết hợp đồng cho cơ quan, tổ chức
đó.
CHƯƠNG IV
BẦU CỬ, TUYỂN DỤNG, SỬ DỤNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
BẦU CỬ, TUYỂN DỤNG, SỬ DỤNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
MỤC 1 BẦU CỬ
Điều 21
Việc
bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân và các chức danh khác trong
hệ thống các cơ quan nhà nước được thực hiện theo quy định của Hiến pháp, Luật
bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân, Luật tổ chức
Quốc hội, Luật tổ chức Chính phủ, Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân
dân và các văn bản pháp luật khác.
Việc
bầu cử các chức danh trong tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được
thực hiện theo điều lệ của các tổ chức đó.
Điều 22
Những
người do bầu cử quy định tại điểm 1 Điều 1 của Pháp lệnh này khi thôi giữ chức
vụ thì được bố trí công tác theo năng lực, sở trường, ngành, nghề chuyên môn
của mình và được đảm bảo các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.
MỤC 2 TUYỂN DỤNG
Điều 23
Khi
tuyển dụng cán bộ, công chức quy định tại các điểm 2, 3 và 5 Điều 1 của Pháp
lệnh này, cơ quan, tổ chức tuyển dụng phải căn cứ vào nhu cầu công việc, vị trí
công tác của các chức danh cán bộ, công chức trong cơ quan, tổ chức mình và chỉ
tiêu biên chế được giao. Người được tuyển dụng phải có phẩm chất đạo đức, đúng
với tiêu chuẩn nghiệp vụ và thông qua thi tuyển theo quy định của pháp luật.
Người
được tuyển dụng phải thực hiện chế độ tập sự. Hết thời gian tập sự, người đứng
đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng cán bộ, công chức đánh giá phẩm chất đạo
đức và kết quả công việc của người đó; nếu đạt yêu cầu thì đề nghị cơ quan, tổ
chức có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức quyết định bổ nhiệm chính thức vào
ngạch.
Điều 24
Việc
tuyển chọn và bổ nhiệm Thẩm phán Toà án nhân dân, Kiểm sát viên Viện kiểm sát
nhân dân được thực hiện theo quy định của Luật tổ chức Toà án nhân dân, Pháp
lệnh về Thẩm phán và Hội thẩm Toà án nhân dân, Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân
dân và Pháp lệnh về Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân.
MỤC 3 - ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
Điều 25
Cơ
quan, tổ chức có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức có trách nhiệm xây dựng
quy hoạch, kế hoạch và tổ chức việc đào tạo, bồi dưỡng để tạo nguồn và nâng cao
trình độ, năng lực của cán bộ, công chức.
Điều 26
Việc
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phải căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch, tiêu
chuẩn đối với từng chức vụ, tiêu chuẩn nghiệp vụ của từng ngạch.
Điều 27
Kinh
phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức do ngân sách nhà nước cấp. Chế độ đào
tạo, bồi dưỡng do các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quy định.
MỤC 4 ĐIỀU ĐỘNG, BIỆT PHÁI
Điều 28
Cơ
quan, tổ chức có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức có quyền điều động cán
bộ, công chức đến làm việc tại cơ quan, tổ chức ở trung ương hoặc địa phương
theo yêu cầu nhiệm vụ, công vụ.
Điều 29
Cơ
quan, tổ chức có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức có quyền biệt phái cán
bộ, công chức đến làm việc có thời hạn ở một cơ quan, tổ chức khác theo yêu cầu
nhiệm vụ, công vụ.
Cán
bộ, công chức được biệt phái chịu sự phân công công tác của cơ quan, tổ chức
nơi được cử đến. Cơ quan, tổ chức biệt phái cán bộ, công chức có trách nhiệm
trả lương và bảo đảm các quyền lợi khác của cán bộ, công chức được biệt phái.
MỤC 5 HƯU TRÍ, THÔI VIỆC
Điều 30
Cán
bộ, công chức có đủ điều kiện về tuổi đời và thời gian đóng bảo hiểm xã hội quy
định tại Điều 145 của Bộ luật lao động thì được hưởng chế độ hưu trí và các chế
độ khác quy định tại Điều 146 của Bộ luật lao động.
Điều 31
1.
Trong trường hợp do yêu cầu công việc ở một số ngành, nghề và vị trí công tác,
thì thời gian công tác của cán bộ, công chức đã có đủ điều kiện được hưởng chế
độ hưu trí có thể được kéo dài thêm. Thời gian kéo dài thêm không quá năm năm;
trong trường hợp đặc biệt thì thời hạn này có thể được kéo dài thêm.
2.
Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quy định cụ thể danh mục ngành, nghề và vị trí
công tác mà thời gian công tác của cán bộ, công chức được phép kéo dài thêm.
3.
Việc kéo dài thời gian công tác của cán bộ, công chức phải bảo đảm những nguyên
tắc sau đây:
A)
Cơ quan, tổ chức sử dụng cán bộ, công chức thực sự có nhu cầu;
B)
Cán bộ, công chức tự nguyện và có đủ sức khoẻ để tiếp tục làm việc.
Điều 32
1.
Cán bộ, công chức quy định tại các điểm 2, 3, 4 và 5 Điều 1 của Pháp lệnh này
được thôi việc và hưởng chế độ thôi việc trong các trường hợp sau đây:
A)
Do sắp xếp tổ chức, giảm biên chế theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm
quyền;
B) Có nguyện vọng thôi việc và được cơ quan, tổ chức có
thẩm quyền đồng ý.
Chính
phủ quy định chế độ, chính sách thôi việc đối với các trường hợp quy định tại
khoản này.
2.
Cán bộ, công chức tự ý bỏ việc thì bị xử lý kỷ luật, không được hưởng chế độ
thôi việc và các quyền lợi khác, phải bồi thường chi phí đào tạo theo quy định
của pháp luật.
3.
Trong thời gian đang bị xem xét kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì
cán bộ, công chức không được thôi việc trước khi có quyết định xử lý.
CHƯƠNG V
QUẢN LÝ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
QUẢN LÝ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
Điều 33
Nội
dung quản lý về cán bộ, công chức bao gồm:
1.
Ban hành các văn bản pháp luật, điều lệ, quy chế về cán bộ, công chức;
2.
Lập quy hoạch, kế hoạch xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức;
3.
Quy định chức danh và tiêu chuẩn cán bộ, công chức;
4.
Quyết định biên chế cán bộ, công chức;
5.
Tổ chức thực hiện việc quản lý, sử dụng và phân cấp quản lý cán bộ, công chức;
6.
Ban hành quy chế thi tuyển, thi nâng ngạch;
7.
Đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá cán bộ, công chức;
8.
Chỉ đạo, tổ chức thực hiện chế độ tiền lương và các chế độ, chính sách đãi ngộ,
khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức;
9.
Thực hiện việc thống kê cán bộ, công chức;
10.
Thanh tra, kiểm tra việc thi hành các quy định về cán bộ, công chức;
11. Chỉ đạo, tổ chức giải quyết các khiếu nại, tố cáo đối
với cán bộ, công chức.
Điều 34
1.
Việc quản lý cán bộ, công chức được thực hiện theo quy định phân cấp của Đảng
Cộng sản Việt Nam
và của Nhà nước.
2.
Việc quản lý cán bộ do bầu cử được thực hiện theo quy định của Luật tổ chức
Quốc hội, Luật tổ chức Chính phủ, Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân
dân, điều lệ của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.
3.
Việc quản lý Thẩm phán, Kiểm sát viên được thực hiện theo quy định của Luật tổ
chức Toà án nhân dân, Pháp lệnh về Thẩm phán và Hội thẩm Toà án nhân dân, Luật
tổ chức Viện kiểm sát nhân dân và Pháp lệnh về Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân
dân.
4.
Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện việc quản lý
cán bộ, công chức theo thẩm quyền.
Điều 35
1.
Uỷ ban thường vụ Quốc hội quyết định biên chế cán bộ, công chức thuộc Toà án
nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân; số lượng Thẩm phán của các Toà án.
2.
Biên chế công chức Văn phòng Quốc hội do Uỷ ban thường vụ Quốc hội quyết định.
3.
Biên chế công chức Văn phòng Chủ tịch nước do Chủ tịch nước quyết định.
4.
Biên chế cán bộ làm việc trong tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội do
tổ chức có thẩm quyền quyết định.
Điều 36
1.
Chính phủ quyết định biên chế và quản lý cán bộ, công chức làm việc trong cơ
quan hành chính, sự nghiệp nhà nước.
2.
Cơ quan được giao nhiệm vụ về công tác tổ chức - cán bộ của Chính phủ giúp
Chính phủ thực hiện việc quản lý cán bộ, công chức quy định tại khoản 1 Điều
này.
3.
Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương thực hiện quản lý cán bộ, công chức theo phân
cấp của Chính phủ và theo quy định của pháp luật.
CHƯƠNG VI
KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 37
1.
Cán bộ, công chức có thành tích trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ thì được
xét khen thưởng theo các hình thức sau đây:
A)
Giấy khen;
B)
Bằng khen;
C)
Danh hiệu vinh dự Nhà nước;
D)
Huy chương;
Đ)
Huân chương.
2.
Việc khen thưởng cán bộ, công chức được thực hiện theo quy định của pháp luật.
Điều 38
Cán
bộ, công chức quy định tại các điểm 2, 3, 4 và 5 Điều 1 của Pháp lệnh này lập
thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ thì được xét nâng
ngạch, nâng bậc lương trước thời hạn theo quy định của Chính phủ.
Điều 39
1.
Cán bộ, công chức quy định tại các điểm 2, 3, 4 và 5 Điều 1 của Pháp lệnh này
vi phạm các quy định của pháp luật, nếu chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm
hình sự, thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong những hình
thức kỷ luật sau đây:
A)
Khiển trách;
B)
Cảnh cáo;
C)
Hạ bậc lương;
D)
Hạ ngạch;
Đ)
Cách chức;
E)
Buộc thôi việc.
Việc
xử lý kỷ luật thuộc thẩm quyền của cơ quan, tổ chức quản lý cán bộ, công chức.
2.
Việc bãi nhiệm, kỷ luật đối với cán bộ quy định tại điểm 1 Điều 1 của Pháp lệnh
này được thực hiện theo quy định của pháp luật và điều lệ của tổ chức chính
trị, tổ chức chính trị - xã hội.
3.
Cán bộ, công chức vi phạm pháp luật mà có dấu hiệu của tội phạm thì bị truy cứu
trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
4.
Cán bộ, công chức làm mất mát, hư hỏng trang bị, thiết bị hoặc có hành vi khác
gây thiệt hại tài sản của Nhà nước thì phải bồi thường theo quy định của pháp
luật.
5.
Cán bộ, công chức có hành vi vi phạm pháp luật trong khi thi hành nhiệm vụ,
công vụ gây thiệt hại cho người khác thì phải hoàn trả cho cơ quan, tổ chức
khoản tiền mà cơ quan, tổ chức đã bồi thường cho người bị thiệt hại theo quy
định của pháp luật.
Điều 40
Việc
kỷ luật đối với cán bộ, công chức phải được Hội đồng kỷ luật của cơ quan, tổ
chức sử dụng cán bộ, công chức xem xét và đề nghị cơ quan, tổ chức có thẩm
quyền quyết định.
Thành
phần và quy chế hoạt động của Hội đồng kỷ luật do Chính phủ, tổ chức chính trị,
tổ chức chính trị - xã hội quy định.
Điều 41
Trong
thời gian đang bị xem xét kỷ luật, cán bộ, công chức có thể bị cơ quan, tổ chức
có thẩm quyền quản lý ra quyết định tạm đình chỉ công tác nếu xét thấy cán bộ,
công chức đó tiếp tục làm việc có thể gây khó khăn cho việc xác minh hoặc tiếp
tục có hành vi vi phạm. Thời hạn tạm đình chỉ không quá mười lăm ngày, trường
hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá ba tháng; hết thời hạn tạm
đình chỉ công tác, nếu không bị xử lý thì cán bộ, công chức được tiếp tục làm
việc. Cán bộ, công chức trong thời gian bị tạm đình chỉ công tác được hưởng
lương theo quy định của Chính phủ.
Cán
bộ, công chức không có lỗi thì sau khi tạm đình chỉ công tác được bố trí về vị
trí công tác cũ; trường hợp cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật bằng các hình
thức khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, hạ ngạch thì tuỳ theo tính chất, mức
độ vi phạm có thể được bố trí về vị trí công tác cũ hoặc chuyển làm công tác
khác. Cán bộ, công chức bị kỷ luật bằng hình thức cách chức được bố trí làm
công tác khác.
Điều 42
Cán
bộ, công chức quy định tại các điểm 2, 3, 4 và 5 Điều 1 của Pháp lệnh này khi
bị kỷ luật có quyền khiếu nại về quyết định kỷ luật đối với mình đến cơ quan,
tổ chức có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Cán
bộ, công chức quy định tại các điểm 2, 3 và 5 Điều 1 của Pháp lệnh này giữ chức
vụ từ Vụ trưởng và tương đương trở xuống bị buộc thôi việc có quyền khởi kiện
vụ án hành chính tại Toà án theo quy định của pháp luật.
Điều 43
Cán
bộ, công chức quy định tại các điểm 2, 3, 4 và 5 Điều 1 của Pháp lệnh này bị kỷ
luật bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo, cách chức thì bị kéo dài thời gian
nâng bậc lương thêm một năm; trong trường hợp bị kỷ luật bằng một trong các
hình thức từ khiển trách đến cách chức thì không được bổ nhiệm vào các chức vụ
cao hơn trong thời hạn ít nhất một năm, kể từ khi có quyết định kỷ luật.
Trong
trường hợp cán bộ, công chức bị kỷ luật vì có hành vi tham nhũng, thì việc xử
lý kỷ luật được thực hiện theo quy định tại Pháp lệnh chống tham nhũng và các
quy định khác của pháp luật, điều lệ của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị -
xã hội.
Điều 44
Cán
bộ, công chức phạm tội bị Toà án phạt tù mà không được hưởng án treo thì đương
nhiên bị buộc thôi việc, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.
Điều 45
Cán
bộ, công chức bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự mà đã được cơ
quan, tổ chức có thẩm quyền kết luận là oan, sai thì được phục hồi danh dự,
quyền lợi và được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
Điều 46
Các
quyết định về khen thưởng và kỷ luật được lưu vào hồ sơ của cán bộ, công chức.
CHƯƠNG VII
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 47
Pháp
lệnh này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 5 năm 1998.
Những
quy định trước đây trái với Pháp lệnh này đều bãi bỏ.
Điều 48
1.
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh này.
2.
Căn cứ vào Pháp lệnh này, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội quy
định cụ thể việc thực hiện đối với cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
cảm ơn bạn đã đóng góp cho BLOG ngày càng hoàn thiện!